วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

7 วันมหัศจรรย์จากอกแม่


ถึงหนูจะสับสน ปนสงสัยอยู่บ้าง ว่าสิ่งใหม่ๆ รอบตัว...คือที่ไหน อะไรกันนี่ แต่พอตั้งตัวได้ทัน ก็ทําให้หนูพบใครบางคน รวมทั้งความมหัศจรรย์บางอย่างก็เกิดขึ้นกับหนู...

วันแรก
หนูจดจํา เก็บรายละเอียดได้ว่า แม่จ้องมองหนูอยู่นาน ก่อนบอกรักครั้งแรกกับหนู แล้วก็ค่อยๆ หอมแก้มเบาๆ ประคองโอบกอดหนูไว้อย่างอบอุ่น ทําให้หนูรู้สึกผูกพัน ปลอดภัยเมื่ออยู่ใกล้แม่ และเป็นครั้งแรกที่หนูได้รู้จักรสชาติอาหารคือ น้ำนมจากอกแม่ ที่แน่ๆ หนูรู้ว่า น้ำนมที่หลั่งออกมาครั้งแรกๆ ของแม่ (ลักษณะข้นๆ สีเหลือง) เป็นน้ำนมเหลือง ที่เรียกว่าโคลอสตรัม ภูมิต้านทานเริ่มต้นจากแม่ ที่ถ่ายทอดมาสู่ตัวหนู ช่วยป้องกันไม่ให้หนูเจ็บป่วย ท้องเสีย ท้องเดิน หรือปวดท้องบ่อยๆ จ้ะ เป็นภูมิคุ้มกันให้สุขภาพของหนูแข็งแรงตั้งแต่แรกคลอด-6 เดือนแรก

วันที่ 2
วันนี้น้ำนมแม่ไหลน้อย หนูดูดไม่ค่อยพอ ไม่รู้เป็นเพราะความกังวลใจ ของแม่หรือเปล่า หากเป็นความเครียด ความกังวลใจ ที่อยากจะให้หนูได้กินนมแม่ตั้งแต่แรกคลอด หนูขอบอกว่า อย่ารีบหมดหวังให้หนูดูดนมขวดแทนนะ เพราะหนูมีเคล็ดไม่ลับ กับการกระตุ้นน้ำนมแม่มาฝาก
* ให้หนูดูดบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง
* ให้หนูเรียนรู้ การดูดนมแม่อย่างถูกวิธี (โดยที่ปากของหนูอมมาถึงลานนมของแม่)
หนูเชื่อว่า นอกจากเคล็ดลับที่บอกแล้ว การดูแลสุขภาพ ทําจิตใจให้สบาย ไม่เครียดจนเกินไป แค่นี้แม่ก็มีน้ำนมให้หนูอย่างเพียงพอหนูแน่ๆ จ้ะ

วันที่ 3
ลืมบอกกับแม่อีกอย่างว่า แม่อย่าหลงเชื่อใครนะ ว่าช่วงที่นมแม่มีน้อย ต้องให้หนูกินน้ำร่วมกับนมแม่ หรือนมขวด เพื่อให้หนูอิ่มท้อง ความจริงแล้วแม่จ๋า...
* น้ำที่หนูกินจะไปชะล้างสารฆ่าเชื้อในนมแม่ ที่เป็นภูมิต้านทานชั้นดีที่ช่วยให้หนูแข็งแรง ไม่เป็นโรคออกไปด้วย
* ส่วนนมขวดที่มาทดแทน อาจทําให้หนูติดใจรสชาติ ติดใจจุกนมยางแล้วไม่ยอมกินนมแม่ต่อไปก็ได้
เอาเป็นว่า ขอให้แม่อดทน ดูแลสุขภาพกายและจิตใจ เพื่อให้หนูได้รับน้ำนมแม่ สารอาหารมีคุณค่ากับตัวหนูจริงๆ นะจ๊ะ
วันที่ 4
พอแม่ไม่เครียด อารมณ์ปลอดโปร่ง ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี มีน้ำนมให้หนูได้ดูดจนอิ่มท้อง หนูก็นอนหลับสบายมีความสุข เป็นเด็กอารมณ์ดี ที่สําคัญ ยังกินจุ กินปุ๊บก็ออกปั๊บ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะเพราะกระเพาะของหนูจุได้ไม่เยอะ อย่าเพิ่งตกใจคิดว่า หนูท้องเสีย จู๊ดๆ เพราะนมแม่ล่ะ แต่ต้องคอยระวังเรื่องความสะอาดให้หนูมากกว่า

วันที่ 5
ทําไมวันนี้น้ำนมแม่รสชาติแปลกๆ ไม่เหมือนเคย สงสัยจะเป็นเพราะอาหารที่แม่กินเข้าไปแน่ๆ เพราะไม่ว่า แม่กินอะไร สารอาหารนั้นๆ ย่อมแปรเปลี่ยนเป็นน้ำนม ส่งผ่านมาถึงตัวหนู รสชาติอาหารก็อาจจะมีหลงๆ มาบ้าง ทําให้หนูรับรู้รสชาติอาหารแบบนั้นเหมือนแม่ แต่แม่ต้องระวังหน่อยนะ เรื่องอาหารการกิน ถ้าแม่กินอาหารดีๆ มีประโยชน์ หนูก็ได้ประโยชน์ แต่ถ้ากินอาหารประเภทหมักๆ ดองๆ ใส่สารเคมี มีคาเฟอีน มีโทษส่งผลมาถึงตัวหนู แบบนี้ไม่เอาเด็ดขาดนะจ๊ะ

วันที่ 6
วันนี้แม่ไม่ค่อยสบาย ต้องให้คุณยายมาเป็นผู้ช่วย คอยดูแลหนูแทนในบางช่วง แต่ไม่ต้องห่วงกังวลเรื่องความเป็นอยู่ หรืออาหาร

การกินของหนูหรอกจ้ะ เพราะถึงแม่ไม่สบายก็ให้นมหนูได้ เพียงแค่แม่เตรียมน้ำนมปั๊มเอาไว้ให้พร้อมคอยป้อน แค่นี้หนูก็อิ่มท้องเหมือนกัน แม่จะได้มีเวลาพักผ่อน ดูแลตัวเองเต็มที่ กลับมาดูแลหนูเหมือนเดิม แต่ถ้าแม่เป็นหวัดเล็กๆ น้อยๆ ก็ยังให้นมหนูได้อยู่เพียงแต่ระวังเรื่องการไอการจาม อย่าให้โดนหนูก็พอนะ

วันที่ 7
แม่จ๋า...ตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้ นับรวมแล้ว ก็ครบ 1 อาทิตย์พอดี ที่หนูกับแม่ได้ใกล้ชิดผูกพันฉันแม่ลูก ทําให้หนูเรียนรู้ เข้าใจดีว่า แม่รักหนูมากกว่าใคร รู้ว่าของดีมีคุณค่าเหมาะสมต่อหนูกว่าอื่นใด ทําให้หนูพบความมหัศจรรย์จากน้ำนมแม่ อาหารกาย อาหารใจ ที่ดีต่อหนูที่สุดจากแม่ แม่จ๋า...หนูอยากกินนมแม่จากอกอย่างนี้
ให้ได้นานที่สุดเลยล่ะจ้ะ ◆