วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

สงครามข้อมูล

การผสมผสานระหว่างความเรียบง่ายและความซับซ้อนของเครื่องบิน เซนเซอร์และอาวุธที่มีประสิทธิภาพ กับการเชื่อมโยงข้อมูล และการร่วมมือกันระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรส่งผลให้มีการรับรู้สถานการณ์ที่ดีเยี่ยมและการปฏิบัติภารกิจหลายบทบาทที่มีประสิทธิภาพ
ห้องนักบินถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิด “ไม่ต้องการ ไม่แสดง” ซึ่งให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับนักบินสำหรับปฏิบัติการที่ซับซ้อนทางเทคนิค แต่นักบินจะไม่ถูกรบกวนโดยข้อมูลที่ไม่จำเป็น




ความสามารถในการสู้รบในอากาศที่เหนือกว่า beyond visual range (BVR) ซึ่งสร้างโดยการผสมผสานประสิทธิภาพของเครื่องบิน ระบบเซนเซอร์สมัยใหม่ การเชื่อมโยงข้อมูลที่ทันสมัยที่สุดในโลกและความสามารถในการปล่อยจรวด BVR ซึ่งควบคุมโดยเรดาร์ ทำให้กริพเพนมีความเหนือกว่าในการต่อสู้



ในระยะใกล้ความสามารถในการต่อสู้ของกริพเพนได้รับการรับประกันด้วยการผสมผสานระหว่าง delta-canard และความมั่นคง ทำให้มีความคล่องตัวและสามารถหักเลี้ยวได้ระหว่างปฏิบัติการ นอกจากวิธีการต่อสู้ระยะใกล้ด้วยเรดาร์แล้ว helmet-mounted display (HMD) สามารถถูกนำมาใช้โดยนักบินของกริพเพนเพื่อนำทางจรวดระหว่างอากาศระยะใกล้



การควบคุมสนามรบระหว่างปฏิบัติการจากอากาศสู่ผิวพื้นจำเป็นต้องมีเครื่องบินที่สามารถรับมือกับเป้าหมายและอาวุธที่หลากหลาย ซึ่งกริพเพนสามารถบรรทุกอาวุธชนิดก้าวหน้าได้หลายชนิด ทำให้สามารถปฏิบัติการได้ทั้งเหนือผืนดินและเหนือทะเล ระบบอาวุธของกริพเพนได้รวมเอาการยิงที่แม่นยำและชาญฉลาด อาทิ ระเบิดนำทางโดยเลเซอร์ (forward looking infra-red/laser designator pod (FLIR/LDP)) เซนเซอร์สมัยใหม่เหล่านี้ ประกอบกับเรดาร์จากอากาศสู่ผิวพื้นและระบบเชื่อมโยงข้อมูลส่งผลให้กริพเพนมีความสามารถในการโจมตีที่แม่นยำ