ข้อมูลเครื่องบิน:
ความยาว 14.1 เมตร (46 ฟุต 3 นิ้ว)
ความยาว (สำหรับเครื่องสองที่นั่ง) 14.8 เมตร (48 ฟุต 5 นิ้ว)
ความยาวปีก รวมทั้งเครื่องปล่อยขีปนาวุธ 8.4 เมตร (27 ฟุต 6 นิ้ว)
ความสูง 4.5 เมตร (14 ฟุต 8 นิ้ว)
น้ำหนักในการบินขึ้นสูงสุด14 ตัน
ความเร็วสูงสุด Mach 2 และ supersonic ในทุกความสูง
ส่วนประกอบหลัก
- ระบบ aerodynamic ที่ล้ำหน้า ร่วมกับระบบ coupled canard-delta
- โครงสร้างน้ำหนักเบา ใช้อุปกรณ์และเทคนิคในการสร้างที่ล้ำหน้า
- การเชื่อมโยงข้อมูลที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก
- Triplex ระบบควบคมการบินเป็นแบบ fly-by-wire เพื่อความคล่องตัวสูงสุดระหว่างการต่อสู้
- ระบบ avionic ซึ่งทำงานโดย 5 MIL-STD 1553B ช่องทางส่งข้อมูลดิจิตอล
- ห้องนักบินที่ก้าวหน้า พร้อมด้วย Multi-Function Displays (MFDs) สี ขนาดใหญ่ และ การควบคุม Hands-On-Throttle-And-Stick (HOTAS)
- เรดาร์ระยะยาว Ericsson PS-05/A multi-mode, pulse doppler
- เครื่องยนต์พลังสูง ใช้เชื้อเพลิง Volvo Aero Corporation RM12 turbofan
- ระบบ On Board Oxygen Generation System (OBOGS) และการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ (AAR).
- เรดาร์ Low visual และ Infra-Red (IR)
- การบรรจุอาวุธที่หลากหลาย รวมทั้งอาวุธหนักตอบสนองภารกิจได้ทุกประเภท ได้แก่ ระหว่างอากาศ จากอากาศถึงผิวพื้น จากอากาศถึงทะเล การตรวจจับและการฝึกทดสอบทางยุทธวิธี อันเป็นการผสมผสานความเรียบง่ายและความซับซ้อน
- ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานที่ต่ำกว่าคู่แข่งถึงครึ่งหนึ่ง
- การบำรุงรักษา “On-condition"
สามารถปฏิบัติการได้จากฐานทัพทั่วไป โดยต้องการการบำรุงรักษาและบุคคลากร รวมทั้งอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดินน้อยมาก
ห้องนักบินและระบบแสดงผล:
ห้องนักบินของกริพเพนถูกควบคุมโดย 3 Multi-Function Displays (MFDs) และ diffractive optics Head-Up Display (HUD) มุมกว้าง พร้อมกับ a holographic combiner การผสมผสานอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรนี้ เพื่อช่วยลดปริมาณงานของนักบิน โดยเฉพาะในสถานการณ์รบ ซึ่งทำให้นักบินมีการรับรู้สถานการณ์ที่ดีเยี่ยม อันจะรับประกันประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ และยังเพิ่มเวลาสำหรับการตัดสินใจด้านยุทธวิธี ซึ่งจะทำให้นักบินสามารถใช้เครื่องบินและระบบอาวุธได้อย่างเกิดผลที่สุด
การปฏิบัติการหลักๆ ของ display ได้แก่
Head-Up Display (HUD) - แสดงภาพ FLIR และข้อมูลการเล็งเป้าหมายในทุกระดับความสูง
Flight Data Display (FDD) – แสดงข้อมูลการบินและสถานะของระบบเกี่ยวกับเครื่องยนต์ เชื้อเพลิงและสภาพภายนอก
Horizontal Situation Display (HSD) – แสดงข้อมูลการบินและภารกิจแทคทิคซึ่งแสดงบนแผนที่อิเลคโทรนิคส์ โดยสามารถเลือกอัตราส่วนได้
Multi-Sensor Display (MSD) – แสดงข้อมูลจากเรดาร์ ภาพ FLIR และเซนเซอร์อื่น นอกจากนี้ ยังแสดงข้อมูลการควบคุมการบินและไฟด้วย
เรดาร์
เซนเซอร์หลักของระบบเล็งเป้าหมาย/เล็งอาวุธของกริพเพนเป็นเรดาร์ระยะไกล Ericsson PS-05/A ซึ่งกระทัดรัดและเรดาร์ multi-mode pulse doppler คุณภาพและความแม่นยำสูง ซึ่งให้ความคมชัดและความสามารถในด้าน Electronic Counter-Counter Measures (ECCM) ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รวมทั้งการบันทึกสัญญาณและการประมวลผลข้อมูล เรดาร์ซึ่งสามารถจัดการกับการป้องกันทางอากาศ บรรยากาศ และภารกิจลาดตระเวนได้ถูกเตรียมพร้อมได้สำหรับความต้องการในอนาคต
แหล่งพลังงาน
Volvo Aero Corporation RM12 เป็นเครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิง อัตรา bypass ภายหลังการเผาไหม้ต่ำ ในรุ่น 80 KN (18,000lb) โดยมีพื้นฐานจาก General Electric F-404-400 ซึ่งได้ทำการบินหลายล้านชั่วโมงระหว่างปฏิบัติการต่างๆ ทั่วโลก