วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

ข้อมูลทางเทคนิค

ข้อมูลเครื่องบิน:


ความยาว 14.1 เมตร (46 ฟุต 3 นิ้ว)



ความยาว (สำหรับเครื่องสองที่นั่ง) 14.8 เมตร (48 ฟุต 5 นิ้ว)



ความยาวปีก รวมทั้งเครื่องปล่อยขีปนาวุธ 8.4 เมตร (27 ฟุต 6 นิ้ว)



ความสูง 4.5 เมตร (14 ฟุต 8 นิ้ว)



น้ำหนักในการบินขึ้นสูงสุด14 ตัน



ความเร็วสูงสุด Mach 2 และ supersonic ในทุกความสูง

ส่วนประกอบหลัก




- ระบบ aerodynamic ที่ล้ำหน้า ร่วมกับระบบ coupled canard-delta



- โครงสร้างน้ำหนักเบา ใช้อุปกรณ์และเทคนิคในการสร้างที่ล้ำหน้า



- การเชื่อมโยงข้อมูลที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก



- Triplex ระบบควบคมการบินเป็นแบบ fly-by-wire เพื่อความคล่องตัวสูงสุดระหว่างการต่อสู้



- ระบบ avionic ซึ่งทำงานโดย 5 MIL-STD 1553B ช่องทางส่งข้อมูลดิจิตอล



- ห้องนักบินที่ก้าวหน้า พร้อมด้วย Multi-Function Displays (MFDs) สี ขนาดใหญ่ และ การควบคุม Hands-On-Throttle-And-Stick (HOTAS)



- เรดาร์ระยะยาว Ericsson PS-05/A multi-mode, pulse doppler



- เครื่องยนต์พลังสูง ใช้เชื้อเพลิง Volvo Aero Corporation RM12 turbofan



- ระบบ On Board Oxygen Generation System (OBOGS) และการเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ (AAR).



- เรดาร์ Low visual และ Infra-Red (IR)



- การบรรจุอาวุธที่หลากหลาย รวมทั้งอาวุธหนักตอบสนองภารกิจได้ทุกประเภท ได้แก่ ระหว่างอากาศ จากอากาศถึงผิวพื้น จากอากาศถึงทะเล การตรวจจับและการฝึกทดสอบทางยุทธวิธี อันเป็นการผสมผสานความเรียบง่ายและความซับซ้อน



- ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานที่ต่ำกว่าคู่แข่งถึงครึ่งหนึ่ง



- การบำรุงรักษา “On-condition"



สามารถปฏิบัติการได้จากฐานทัพทั่วไป โดยต้องการการบำรุงรักษาและบุคคลากร รวมทั้งอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดินน้อยมาก



ห้องนักบินและระบบแสดงผล:

ห้องนักบินของกริพเพนถูกควบคุมโดย 3 Multi-Function Displays (MFDs) และ diffractive optics Head-Up Display (HUD) มุมกว้าง พร้อมกับ a holographic combiner การผสมผสานอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรนี้ เพื่อช่วยลดปริมาณงานของนักบิน โดยเฉพาะในสถานการณ์รบ ซึ่งทำให้นักบินมีการรับรู้สถานการณ์ที่ดีเยี่ยม อันจะรับประกันประสิทธิภาพในการปฏิบัติการ และยังเพิ่มเวลาสำหรับการตัดสินใจด้านยุทธวิธี ซึ่งจะทำให้นักบินสามารถใช้เครื่องบินและระบบอาวุธได้อย่างเกิดผลที่สุด



การปฏิบัติการหลักๆ ของ display ได้แก่

Head-Up Display (HUD) - แสดงภาพ FLIR และข้อมูลการเล็งเป้าหมายในทุกระดับความสูง



Flight Data Display (FDD) – แสดงข้อมูลการบินและสถานะของระบบเกี่ยวกับเครื่องยนต์ เชื้อเพลิงและสภาพภายนอก



Horizontal Situation Display (HSD) – แสดงข้อมูลการบินและภารกิจแทคทิคซึ่งแสดงบนแผนที่อิเลคโทรนิคส์ โดยสามารถเลือกอัตราส่วนได้



Multi-Sensor Display (MSD) – แสดงข้อมูลจากเรดาร์ ภาพ FLIR และเซนเซอร์อื่น นอกจากนี้ ยังแสดงข้อมูลการควบคุมการบินและไฟด้วย



เรดาร์



เซนเซอร์หลักของระบบเล็งเป้าหมาย/เล็งอาวุธของกริพเพนเป็นเรดาร์ระยะไกล Ericsson PS-05/A ซึ่งกระทัดรัดและเรดาร์ multi-mode pulse doppler คุณภาพและความแม่นยำสูง ซึ่งให้ความคมชัดและความสามารถในด้าน Electronic Counter-Counter Measures (ECCM) ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รวมทั้งการบันทึกสัญญาณและการประมวลผลข้อมูล เรดาร์ซึ่งสามารถจัดการกับการป้องกันทางอากาศ บรรยากาศ และภารกิจลาดตระเวนได้ถูกเตรียมพร้อมได้สำหรับความต้องการในอนาคต



แหล่งพลังงาน



Volvo Aero Corporation RM12 เป็นเครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิง อัตรา bypass ภายหลังการเผาไหม้ต่ำ ในรุ่น 80 KN (18,000lb) โดยมีพื้นฐานจาก General Electric F-404-400 ซึ่งได้ทำการบินหลายล้านชั่วโมงระหว่างปฏิบัติการต่างๆ ทั่วโลก