วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

ความเชื่อถือได้และความสะดวกในการดูแลรักษา

จุดมุ่งหมายหลักในการออกแบบกริพเพนคือแนวคิดของการดูแลรักษาที่รวดเร็ว ง่ายและมีความยืดหยุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการในการปฏิบัติการที่ท้าทายของปัจจุบัน กริพเพนประกอบด้วยคุณลักษณะ อาทิ ความแน่นอน การทดสอบได้ ร่วมกับการบำรุงรักษาง่ายและการเข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับบุคลากรภาคพื้นดิน


จากประสบการณ์ในด้านการบริการเป็นตัวสำคัญในการสนับสนุนแนวโน้มของตัวเลขว่ามีการพัฒนาขึ้น
กริพเพนเป็นเครื่องบินรบหลากภารกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุดในโลกปัจจุบัน ความล้มเหลว การเสียเวลาซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายต่างๆ น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องบินอื่นๆ ในรุ่นเดียวกัน ความยอดเยี่ยมนี้ยังขยายไปสู่การบำรุงรักษาและการตรวจสอบซึ่งนอกจากราคาของชุดสนับสนุนดั้งเดิมจะต่ำที่สุดแล้ว


กริพเพนยังมีราคาอุปกรณ์สนับสนุนตลอดชีวิตการใช้งานที่ต่ำที่สุดอีกด้วย สิ่งนี้ได้พิสูจน์แล้วผ่านการประเมินราคาโดยใช้การเปรียบเทียบระหว่างราคาในการจัดซื้อและอุปกรณ์สนับสนุน เช่น อัตราส่วนระหว่างการหยุดปฏิบัติการและชั่วโมงในการซ่อมบำรุงต่อชั่วโมงบิน กริพเพนได้ข้อมูลซึ่งได้รับจากประสบการณ์จริงเหล่านี้จากโปรแกรมการประเมินผล ดำเนินการโดยกองทัพอากาศสวีเดน



ข้อมูลของคู่แข่งได้รับจากแหล่งข้อมูลสาธารณะ เช่น การสัมมนา เวปไซต์อินเทอร์เน็ต และการบรรยายสรุปของคู่สัญญา ผลลัพธ์คือค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการของกริพเพนที่ต่ำกว่าคู่แข่งขันที่ใกล้ที่สุดถึงครึ่งหนึ่ง นี่เป็นเพราะกริพเพนมีความเชื่อถือได้มากกว่าถึงสองเท่า ใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า ซ่อมแซมง่ายกว่า ต้องการบุคคลากร ชิ้นส่วน อุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดิน และการซ่อมบำรุงที่น้อยกว่า



กริพเพนถูกออกแบบมาให้ใช้การจัดการเครื่องบินแบบ “care-free” และง่ายต่อการทำการบิน ซึ่งทำให้ระบบฝึกหัดสามารถให้เวลากับการใช้ระบบมากกว่าฝึกการบิน ระบบฝึกบินของกริพเพนมอบการฝึกที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นยังสามารถจัดการฝึกอบรมเพิ่ม สำหรับผู้ที่เคยผ่านการอบรมมาแล้ว รวมทั้งการฝึกสำหรับลูกค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตนอีกด้วย