วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

เครื่องบินรบกริพเพน


กริพเพนถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการป้องกันภัยปัจจุบัน และในอนาคต แต่ในขณะเดียวกัน ก็ตอบสนองกับความปลอดภัยของการบิน ความแน่นอน ประสิทธิภาพในการฝึกฝน ในขณะที่
มีค่าใช้จ่ายต่ำ
กริพเพนเข้าประจำการแล้วในกองทัพอากาศของสวีเดน สาธารณรัฐเช็ค และฮังการี และถูกสั่งซื้อโดยแอฟริกาใต้ และประเทศไทย นอกจากนี้ โรงเรียนนักบิน Empire Test Pilots School ของสหราชอาณาจักร ก็ใช้กริพเพนในการฝึกนักบินทั่วโลกด้วย



กริพเพนเข้าประจำการในกองทัพอากาศสวีเดนตั้งแต่ปี 1997 โดยมีการสั่งซื้อเครื่องบิน 204 ลำ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินแบบ 2 ที่นั่งจำนวน 28 ลำ จนถึงปัจจุบันมีเครื่องบินที่ได้รับการส่งมอบแล้ว 198 ลำ ใน 7 ฝูงบินปฏิบัติการ กริพเพนปฏิบัติการอย่างเต็มรูปแบบในกองทัพอากาศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งได้รับเครื่องบินครบทั้ง 14 ลำ (เครื่องบินที่นั่งเดี่ยว 12 ลำ และเครื่องบินสองที่นั่ง 2 ลำ) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านการป้องกันของประเทศ ของยุโรป และของนาโต้ กริพเพนยังปฏิบัติการอย่างเต็มรูปแบบในกองทัพอากาศฮังการี ซึ่งได้รับเครื่องบินครบทั้ง 14 ลำ (เครื่องบินที่นั่งเดี่ยว 12 ลำ และเครื่องบินสองที่นั่ง 2 ลำ) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการด้านการป้องกันของประเทศ ของยุโรป และของนาโต้ โรงเรียนนักบินทดสอบ Empire Test Pilots’ School ของสหราชอาณาจักร (ETPS) ก็ใช้กริพเพนเพื่อฝึกนักบินทดสอบทั่วโลก แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นลูกค้าสำหรับต่างชาติรายแรกของกริพเพนได้สั่งเครื่องบิน 26 ลำ (เครื่องสองที่นั่ง 9 ลำ และเครื่องที่นั่งเดียว 17 ลำ) เพื่อแทนที่เครื่องบินที่มีอยู่ในปัจจุบัน การส่งมอบเครื่องบินได้เริ่มในเดือนมีนาคม 2008 และจะแล้วเสร็จในปี 2012 ในเดือนตุลาคม 2007 รัฐบาลไทยได้เห็นชอบการซื้อเครื่องบินรบกริพเพนเพื่อทดแทนฝูงบิน F-5 ที่ใช้งานมานานแล้ว และในเดือนกุมภาพันธ์ 2008 ประเทศไทยและสวีเดนได้ลงนามในสัญญาซื้อเครื่องบินรบกริพเพน 6 ลำแรกสำหรับกองทัพอากาศไทย (RTAF)