วันจันทร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2553

เลือกใช้ Wallpaper อย่างไรให้โดน

แม้จะเป็นเพียงกระดาษแผ่นบาง ทว่า วอลล์เปเปอร์ ช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศ ให้กับบ้านได้อย่างหลากหลาย ไม่แพ้วัสดุตกแต่งผนังชนิดอื่น

แม้จะเป็นเพียงกระดาษแผ่นบาง ทว่า วอลล์เปเปอร์ ช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศ ให้กับบ้านได้อย่างหลากหลาย ไม่แพ้วัสดุตกแต่งผนังชนิดอื่น หรือถ้าพูดกันอย่างตรงไป ตรงมาก็อาจจะมากกว่าเสียด้วยซ้ำ และในเดือนหวานๆ อย่างเดือนกุมภาพันธ์นี้ หากใคร อยากเปลี่ยนอารมณ์บ้านและกําลังมองหาวัสดุตกแต่งผนังแล้วละก็ ลองทําความรู้จัก กับวอลล์เปเปอร์ดูสักที คุณอาจหลงรัก เจ้ากระดาษแผ่นบางที่เต็มไปด้วยสีสันและลวดลายเข้าก็เป็นได้

ทําความรู้จักวอลล์เปเปอร์

แม้คําว่า Paper จะแปลว่ากระดาษ แต่เจ้าแผ่นบางๆ ที่มีลวดลายหลากหลายนี้ ไม่ได้ทําจากกระดาษเพียงอย่างเดียวเท่านั้น วัสดุที่ใช้ผลิตวอลล์เปเปอร์มีทั้งผ้า แผ่นฟอยล์ ไวนิลหรือวัสดุสังเคราะห์ เช่น โฟม ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและให้อารมณ์แตกต่างกัน อย่างวอลล์เปเปอร์ไวนิลก็มีความทนทานสูง วอลล์เปเปอร์ที่ทําจากผ้าจะดูนุ่มนวล ส่วนวอลล์เปเปอร์ที่มีโฟมเป็นส่วนประกอบจะให้ความโดดเด่นในแง่ของลวดลายที่ชัดเจนสะดุดตาและช่วยในเรื่องของการ ดูดซับเสียงได้บางส่วน

สีสัน ลวดลาย และพื้นผิว

จุดเด่นของวอลล์เปเปอร์อยู่ตรงที่มีสีสัน ลวดลาย และพื้นผิวที่หลากหลาย ทําให้บ้านดูมีลูกเล่นมากขึ้นกว่าการทาสี แต่ข้อสําคัญก็คือ การเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ให้เหมาะกับพื้นที่หรือห้องตามลักษณะการใช้งาน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศให้ดียิ่งขึ้น เช่น ห้องนอนเด็กควรเลือกใช้วอลล์เปเปอร์ที่มีสีสันสดใส มีลายการ์ตูนหรือสัตว์เพื่อช่วยส่งเสริมจินตนาการของเด็ก วอลล์เปเปอร์ในห้องรับแขกก็ควรมีสีสันที่ดูอบอุ่น เช่น สีน้ำตาลอ่อน มีลวดลายไม่จัดจ้าน หากเป็นวอลล์เปเปอร์ใน ห้องนั่งเล่นอาจเลือกสีสันและลวดลายที่สดใส สบายตา เพราะต้อง ใช้งานบ่อย เช่น สีฟ้าอ่อน สีเขียวอ่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความชอบ ของเจ้าของบ้านและโทนสีโดยรวมของบ้านด้วย

ทําไมต้องวอลล์เปเปอร์




นอกจากจะสร้างบรรยากาศให้กับบ้านแล้ว การใช้เจ้ากระดาษแผ่นบางหลากสีหลายลายนี้ ยังเป็นการซ่อนความไม่เรียบร้อยของงานผนัง ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าว (ที่ไม่เป็นอันตราย) รอยแตก ลายงา รอยขูดขีดต่างๆ ตลอดจนสายไฟที่อยู่บนผนัง นอกจากนี้วอลล์เปเปอร์ยังทําความสะอาดง่าย โดยเฉพาะวอลล์เปเปอร์ชนิดที่เป็นไวนิลซึ่งเหมาะกับพื้นที่ที่มีการใช้งานบ่อยๆ เช่น ห้องนั่งเล่น




เตรียมผนัง ก่อนติดวอลล์เปเปอร์




คําถามที่ตามมาเมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะตกแต่ง ผนังห้องด้วยวอลล์เปเปอร์ก็คือ จะต้องมีการ เตรียมผนังที่จะติดอย่างไรบ้าง ผนังปูนเก่า ผนังปูนใหม่ ไม้อัดเรียบ หรือผนังยิปซัม มีวิธีการเตรียมพื้นผิวต่างกันหรือไม่ คําตอบก็คือผนังแบบไหนก็ได้แต่จะต้องเรียบเนียน หากเป็นผนังคอนกรีต ปูนต้องไม่หลุดล่อน หากมีอาการปูนฉาบหลุดล่อนก็ควรขัดและโป๊ให้เรียบร้อยแล้วทําความสะอาดก่อนที่จะปูวอลล์เปเปอร์ สําหรับผนังเบาประเภทยิปซัมหรือแผ่นเรียบ ก็ควรโป๊บริเวณรอยต่อให้เรียบร้อย ส่วนผนังคอนกรีตที่ไม่เรียบ เป็นคลื่น สามารถใช้ วอลล์เปเปอร์ชนิดไวนิลหรือโฟมที่มีความหนากว่าปกติก็จะช่วยพรางผนังที่เป็นคลื่นได้ แต่ในระยะยาวอาจไม่เหมาะสม เพราะด้านหลังมี ช่องอากาศ ทําให้การยึดติดระหว่างวอลล์เปเปอร์ และผนังไม่ดี




การทําความสะอาดวอลล์เปเปอร์




ใช้แปรงหรือผ้าเช็ดฝุนที่บริเวณผิวหน้าของวอลล์เปเปอร์ หากมีรอยหรือคราบสกปรกให้ใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบน้ำยาทําความสะอาดเช็ด ที่คราบสกปรกเบาๆ พยายามหลีกเลี่ยงรอย ขีดเขียนด้วยดินสอหรือปากกาเพราะทําความสะอาดยากกว่าคราบสกปรก ที่สําคัญต้องระวัง ไม่ให้วอลล์เปเปอร์โดนน้ำเพราะอาจทําให้เกิดปัญหาหลุดล่อนได้ โดยเฉพาะบริเวณขอบหรือรอยต่อ ถ้าเกิดเปียกน้ำให้รีบใช้ผ้าแห้งเช็ดโดยเร็วที่สุด หากวอลล์เปเปอร์เริ่มหลุดล่อนให้ใช้กาวลาเท็กซ์ป้ายที่ผนังแล้วปิดแผ่นวอลล์เปเปอร์ ให้เรียบสนิทและเช็ดทําความสะอาดกาวให้เรียบร้อย




Wallpaper D.I.Y




สําหรับบางคนที่ไม่อยากสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายหรือปูบนพื้นที่ไม่มากนัก คุณสามารถซื้อวอลล์เปเปอร์ชนิดที่ต้องการมาติดเอง แต่ในการปูควรมีเครื่องมือและผู้ช่วยสักคนเพื่อหยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวก อุปกรณ์ที่ควรมีไว้สําหรับปูวอลล์เปเปอร์ ได้แก่




1. วอลล์เปเปอร์ที่จะปู




2. ปักเต้าพร้อมลูกดิ่ง




3. ตลับเมตร ไม้บรรทัด




4. คัตเตอร์




5. กาวสําหรับวอลล์เปเปอร์สําเร็จรูป




ถ้าหากต้องปูบนผนังกว้างๆ ควรใช้บริการของมืออาชีพที่เชี่ยวชาญดีกว่า ทั้งนี้ราคาการปูวอลล์เปเปอร์อาจขึ้นอยู่กับปริมาณพื้นที่และหากต้องลอกวอลล์เปเปอร์เก่าออกก็อาจมีการบวกค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย



+ ลายดอกไม้ในแบบกราฟิกสีขาว-ดํา ทําให้มุมรับประทานอาหารเท่ไม่ซ้ำแบบใคร


+ พื้นที่ว่างของการปูวอลล์เปเปอร์ทําให้ห้องดูน่าสนใจและเป็นจุดดึงดูดสายตา

+ ผ่อนคลายในห้องนอนด้วยวอลล์เปเปอร์ลายดอกไม้โทนสีเรียบและอบอุ่น

colskys@hotmail.com