วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พระกรุวัดคู้สลอด

ชาววงการพระเครื่องพูดกันเสมอๆ ว่า "ใครมีพระวัดคู้สลอด ก็เหมือนมีพระหลวงพ่อปาน" หรือ "หากหาพระหลวงพ่อปานไม่ได้ ก็หาพระวัดคู้สลอดใช้แทน" เพราะพระกรุนี้สร้างโดยพระอาจาย์พงษ์ แห่งวัดคู้สลอด เมื่อปี 2470 เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ตามคติความเชื่อแต่โบราณและเพื่อแจกลูกศิษย์ลูกหา โดยมอบให้ หลวงพ่อปาน แห่งวัดบางนมโค ปลุกเศกอีกครั้งหนึ่ง



พระกรุวัดคู้สลอดนี้แตกกรุออกมาครั้งแรกเมื่อปี 2506 พุทธลักษณะพิมพ์สไตล์เดียวกับพระเครื่องทรงสัตว์ของหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค มีหลายพิมพ์ทรง เช่น พิมพ์ทรงไก่ พิมพ์ทรงหนุมาร พิมพ์ทรงเม่น พิมพ์ทรงครุฑ พิมพ์พระสมเด็จแบบ 7 ชั้นและแบบ จันทร์ลอยฯ



ส่วนเนื้อหานั้นแตกต่างกับหลวงพ่อปาน คือ พระเครื่องของหลวงพ่อปาน เป็นเนื้อดิน ส่วนของท่านอาจารย์พงษ์ เป็นพระเนื้อผงน้ำมันสำหรับเนื้อผงน้ำมันของพระวัดคู้สลอดนี้ ถ้าพระยังไม่ใช้มาหรือผ่านการเก็บมาดีจะมีสีเหลืองอมขาว แต่ถ้าผ่านการใช้มาผิวจะมันเนื้อหาแลดูจัด ในด้านพุทธคุณนั้นจัดได้ว่าครบเครื่อง สามารถแขวนเพื่อหวังพึ่งพาพุทธคุณได้อย่างหายห่วง อีกทั้งเป็นพระที่อนาคตไกล ในภายภาคหน้าราคาจะต้องขึ้นสูงอย่างแน่นอน เพราะวงการให้ความสำคัญเล่นหากันมาก และพระชุดนี้ได้ถูกบรรจุเข้าในรายการประกวดทุกๆงาน แบบที่เรียกว่างานไหนไม่มีพระชุดนี้ประกวดก็เชยเต็มที่รู้อย่างนี้แล้วท่านจะไม่รีบเก็บไว้บ้างหรือครับ