วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พระหลวงปู่ศุขพิมพ์แจกแม่ครัว

ผู้สร้างคือหลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่าเ จังหวัดชัยนาท ท่านเกิดในปี พ.ศ.2390 ที่ตำบลมะขามเฒ่า อำเภอวัดสิงห์ ชัยนาท โยมบิดาชื่อ น่วม โยมมารดาชื่อ ทองดี เมื่ออายุได้ 10 ขวบก็ได้มาอยู่กับลุงของท่านที่อำเภอบางเขน จังหวัดพระนคร ปัจจุบันขึ้นอยู่กับจังหวัดนนทบุรี ต่อมาได้อุปสมบทเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2415 ที่วัดโพธิ์ทองล่าง ตำบลบางเขน นนทบุรี โดยมีพระครูเชย จันทสิริ เป็นพระอุปัชฌาย์ได้รับนามฉายาว่า "เกสโร" หลังจากท่านบวชได้ระยะหนึ่งท่านก็ได้ออกธุดงค์ ไปในที่ต่างๆ เพื่อฝึกวิปัสสนากรรมฐานและได้พบกับพระอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคุณหลายองค์ เท่าที่ท่านเคยเล่าให้ลูกศิษย์ใกล้ชิดฟังก็พอสืบความได้ว่า มีพระอาจารย์โพงโพธิ์ กาญจนบุรี หลวงพ่อลา พิจิตร หลวงพ่อรอดเสือ พระพุทธบาท ฯลฯ ท่านออกธุดงค์ได้ประมาณ 15 ปี จึงได้กลับมาปักกลดที่บริเวณวัดอู่ทอง ซึ่งเป็นวัดร้างและถามหาโยมของท่าน เมื่อท่านได้เจอกับโยมของท่านแล้ว โยมท่านจึงนิมนต์ให้ท่านอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดอู่ทอง (วัดปากคลองมะขามเฒ่าในปัจจุบัน) ท่านจึงได้เริ่มบูรณปฏิสังขรณ์สร้างกุฏิสงฆ์ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านวัดจึงเจริญขึ้นโดยลำดับ และมีพระมาจำพรรษามากมาย




หลวงปู่ศุข ท่านเป็นพระที่โด่งดังมากและเป็นพระอาจารย์ของเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ วัตถุมงคลของหลวงปู่ศุขนั้น ท่านสร้างไว้ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2435-พ.ศ. 2466 นอกจากเหรียญปี พ.ศ. 2466 และพระสี่ เหลี่ยมพิมพ์ต่างๆ แล้ว วัตถุมงคลที่ท่านได้ปลุกเสกไว้ยังมีอีกมาก เช่น ตะกรุด เสื้อยันต์ ลูกประคำมือ ซึ่งปัจจุบันนั้นหาได้ยากยิ่ง นอกจากนี้ก็ยังมี พระปรกใบมะขาม เหรียญเสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ เหรียญชินราช วัดโพธาราม เหรียญหลวงพ่อพุทธธรรมจักร รูปถ่ายกรอบกระจก พระพิมพ์แจกแม่ครัว เนื้อผงคลุกรัก พระปิดตาพิมพ์พุงป่อง เนื้อผงคลุกรัก พระปิดตาพิมพ์กรมหลวง พระปิดทวารเนื้อตะกั่วพิมพ์แขนชิด พระปิดทวารเนื้อตะกั่วพิมพ์ห้าเหลี่ยม เป็นต้น
พระหลวงปู่ศุขพิมพ์แจกแม่ครัว เป็นอีกพิมพ์ที่เล่นหาเป็นมาตรฐานแน่นอนว่าชัวร์และใช่พระหลวงปู่ศุข สร้างด้วยเนื้อผงคลุกรัก มูลเหตุในการสร้างนั้นท่านสร้างเพื่อแจกบรรดาแม่ครัวที่มาช่วยงานวัดเมื่อคราวงานศพโยมมารดาของท่าน
เนื้อหาของพระพิมพ์นี้เป็นเนื้อผงคลุกรักและเป็นเนื้อพระชนิดเดียวกับพระปิดตาพิมพ์พุงป่อง จึงสันนิษฐานได้ว่าคงจะสร้างพร้อมๆกัน เนื้อพระมีสีออกน้ำตาลเข้มและเกือบดำก็มี ด้านหน้าเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมมีเส้นกรอบสามเหลี่ยม ตรงกลางมีพระพุทธปางสมาธิบนฐานหมอน
พุทธคุณเด่นทางเมตตาโชคลาภ อยู่ยงคงกระพันชาตรี และแคล้วคลาด สนนราคาสูงอยู่ในหลักหลายๆหมื่น ผู้ที่สนใจต้องระวังเนื่องจากของปลอมเลียนแบบมีมากครับ